การปกครอง

ด้านการเมือง/การปกครอง

องค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง ได้จัดตั้งหมู่บ้านในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง มีทั้งหมด 10 หมู่บ้าน แต่ละหมู่บ้าน มีกรรมการซึ่งเป็นตัวแทนของประชาชนมีส่วนร่วมในการจัดซื้อจัดจ้างขององค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง ประชาชนให้ความร่วมมือด้านการเลือกตั้งเป็นอย่างดี เช่น การเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล ในปี พ.ศ. 2556 ประชาชนมาใช้สิทธิเลือกตั้ง จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งนายกองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง และจำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบล จำนวน 3,264 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 4,461 คน คิดเป็นร้อยละ 73.16 ปัญหาคือการแข่งขันทางการเมืองค่อนข้างสูง มีจุดที่น่าสังเกตคือ มีการย้ายเข้าย้ายออกช่วงที่จะมีการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็นการเลือกผู้ใหญ่บ้าน สมาชิกสภาท้องถิ่น ผู้บริหารท้องถิ่น โดยเฉพาะ การเลือกตั้งผู้ใหญ่บ้าน การแก้ไขปัญหาขององค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง คือ ขอความร่วมมือ ผู้นำ เจ้าหน้าที่ที่มีหน้าที่รับผิดชอบให้ระมัดระวัง สอดส่องพฤติกรรมและให้รายงานอำเภอทราบ การรณรงค์ ประชาสัมพันธ์ ให้ข้อมูลที่ถูกต้อง เกี่ยวกับข้อกฎหมายของการเลือกตั้งที่กระทำได้และทำไม่ได้ให้ประชาชนได้รับทราบ ปัญหาต่างๆ ที่เกิดขึ้น องค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง ก็พยายามแก้ไขปัญหาดังกล่าว จากการประชุมประชาคมท้องถิ่นทุกหมู่บ้านในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ในการจัดทำแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง

จากผลการประชุมทุกครั้งที่องค์การบริหารส่วนตำบลตาวังจัดขึ้น มีประชาชนสนใจเข้าร่วมประชุมรวมทั้งแสดงความคิดเห็นที่หลากหลาย ส่งผลให้องค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง ดำเนินงานตามความต้องการของประชาชน และประชาชนมีส่วนร่วมในการพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง นอกจากนี้ องค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง ได้จัดโครงการอบรมศึกษา ดูงาน ของคณะผู้บริหาร สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง พนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง อสม. และกรรมการชุมชน โครงการอื่นๆ สำหรับประชาชนอีกหลายโครงการ เพื่อนำความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบล ให้เจริญเท่าเทียมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นอื่นๆ และองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง มีโครงการจัดซื้อเครื่องมือเครื่องใช้ในการปฏิบัติงานให้ทันสมัยและมีประสิทธิภาพ โครงการบางโครงการต้องระงับไว้เนื่องจากข้อจำกัดด้านงบประมาณ มีอัตรากำลังพนักงานองค์การบริหารส่วนตำบลจำกัด ไม่เพียงพอต่อการตอบสนองความต้องการของประชาชนในด้านบริการ

เขตการปกครอง

ตำบลตาวังตั้งอยู่ทางทิศเหนือของอำเภอบัวเชด ห่างจากที่ว่าการอำเภอบัวเชด 15 กิโลเมตร และห่างจากศูนย์ราชการจังหวัดสุรินทร์ ประมาณ 72 กิโลเมตร

อาณาเขต

ทิศเหนือ ติดต่อกับตำบลตาคง อ.สังขะ จังหวัดสุรินทร์

ทิศใต้ ติดต่อกับตำบลสำเภาลูน,ตำบลสะเดา อ.บัวเชด จังหวัดสุรินทร์

ทิศตะวันออก ติดต่อกับตำบลละลม อ.ภูสิงห์ จังหวัดศรีสะเกษ

ทิศตะวันตก ติดต่อกับตำบลพระแก้ว อ.สังขะ จังหวัดสุรินทร์

พื้นที่

พื้นที่เป็นที่ราบเชิงเขาและราบ มีเนื้อที่ประมาณ 33,427 ไร่ (54 ตารางกิโลเมตร) เดิมเป็นเขตการปกครองของอำเภอสังขะ จังหวัดสุรินทร์ ต่อมาได้แยกเป็นกิ่งอำเภอบัวเชด และได้ยกฐานะเป็นอำเภอบัวเชด เมื่อ พ.ศ.2526 ได้จัดตั้งเป็นสภาตำบลตาวัง เมื่อพ.ศ. 2537 และได้เปลี่ยนแปลงฐานะจากสภาตำบลเป็นองค์การบริหารส่วนตำบล เมื่อเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.2539

การเลือกตั้ง

องค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง ได้แบ่งเขตการเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น ทั้งเขตองค์การบริหารส่วน เป็น 1 เขตเลือกตั้ง และสมาชิกสภาท้องถิ่น ออกเป็น 10 เขต ดังนี้

เขตเลือกตั้งที่ 1 ประกอบด้วย บ้านตาวัง

เขตเลือกตั้งที่ 2 ประกอบไปด้วย บ้านนา

เขตเลือกตั้งที่ 3 ประกอบไปด้วย บ้านกะเพอโร

เขตเลือกตั้งที่ 4 ประกอบไปด้วย บ้านตะแบง

เขตเลือกตั้งที่ 5 ประกอบไปด้วย บ้านแสนสำราญ

เขตเลือกตั้งที่ 6 ประกอบไปด้วย บ้านหนองโจงโลง

เขตเลือกตั้งที่ 7 ประกอบไปด้วย บ้านจบก

เขตเลือกตั้งที่ 8 ประกอบไปด้วย บ้านโคกสำโรง

เขตเลือกตั้งที่ 9 ประกอบไปด้วย บ้านหนองเหล็ก

เขตเลือกตั้งที่ 10 ประกอบไปด้วย บ้านไทรโยง

ประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง ส่วนใหญ่ร่วมกิจกรรมทางการเมืองเสมอมาและประชาชนในเขตองค์การบริหารส่วนตำบล ยังมีส่วนร่วมในการบริหารงาน การช่วยเหลืองานองค์การบริหารส่วนตำบล เสนอแนะในกิจกรรมขององค์การบริหารส่วนตำบล และการดำเนินงานต่างๆ เช่น การประชุมประชาคมในการจัดแผนพัฒนาองค์การบริหารส่วนตำบลตาวัง ประชุมประชาคมเพื่อแก้ไขปัญหาความยากจน ฯลฯ

จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น

– จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น 4,461 คน

– จำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น 4,461 คน

จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่น

– จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งผู้บริหารท้องถิ่น 3,264 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 4,461 คน คิดเป็นร้อยละ 73.16

– จำนวนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่น 3,264 คน จากผู้มีสิทธิเลือกตั้งทั้งสิ้น 4,461 คน คิดเป็นร้อยละ 73.16

(*ข้อมูลจากระบบการเลือกตั้งท้องถิ่น www.ele.dla.go.th ข้อมูลเมื่อวันที่ 19 ตุลาคม พ.ศ. 2556)

ประชากร

mungmee